สัมมาญาณะ - สัมมาสัมพุทธเจดีย์
สัมมาญาณะ
รู้ชอบ ได้แก่ผลญาณ คือญาณอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากมรรคญาณ เช่น โสดาปัตติผล
เป็นต้น และปัจจ-
เวกขณญาณ (ข้อ ๙ ในสัมมัตตะ ๑๐)
สัมมาทิฏฐิ ปัญญาอันเห็นชอบ
คือเห็นอริยสัจ ๔, เห็นชอบตามคลองธรรมว่าทำดีมีผลดี ทำชั่วมีผลชั่ว มารดาบิดามี
(คือมีคุณความดีควรแก่ฐานะหนึ่งที่เรียกว่ามารดาบิดา) ฯลฯ, เห็นถูกต้องตามที่เป็นจริงว่าขันธ์
๕ ไม่เที่ยงเป็นต้น
(ข้อ ๑ ในมรรค)
สัมมาทิฏฐิสูตร
พระสูตรแสดงความหมายต่างๆ แห่งสัมมาทิฏฐิ เป็นภาษิตของพระสารีบุตร (สูตรที่
๙ ในมัชฌิม-
นิกาย มูลปัณณาสก์ พระสุตตันตปิฎก)
สัมมาปฏิบัติ ปฏิบัติชอบ
คือปฏิบัติชอบธรรม, ปฏิบัติถูกทำนองคลองธรรม, ดำเนินในมรรคามีองค์ ๘ ประการ
(ปฏิบัติตามมรรค)
สัมมาปาสะ บ่วงคล้องไว้มั่น,
ความรู้จักผูกผสานรวมใจประชาชน ด้วยการส่งเสริมอาชีพ เช่น ให้คนจนกู้ยืมทุน
ไปสร้างตัวในพาณิชยกรรม เป็นต้น (ข้อ ๓ ใน ราชสังคหวัตถุ ๔)
สัมมาวาจา เจรจาชอบ
คือเว้นจากวจีทุจริต ๔ (ข้อ ๓ ในมรรค)
สัมมาวายามะ เพียรชอบ
คือเพียรในที่ ๔ สถาน ได้แก่ ๑. สังวรปธาน ๒. ปหานปธาน ๓. ภาวนาปธาน ๔. อนุรักข-
นาปธาน (ข้อ ๖ ในมรรค); ดู ปธาน
สัมมาวิมุตติ
พ้นชอบ ได้แก่อรหัตตผล วิมุตติ (ข้อ ๑๐ ในสัมมัตตะ ๑๐)
สัมมาสติ ระลึกชอบ
คือระลึกใน สติปัฏฐาน ๔ (ข้อ ๗ ในมรรค)
สัมมาสมาธิ ตั้งจิตมั่นชอบ
จิตมั่นชอบ คือสมาธิที่เจริญตามแนวของ ฌาณ ๔ (ข้อ ๘ ในมรรค)
สัมมาสังกัปปะ
ดำริชอบ คือ ๑. เนกขัมมสังกัปปะ ดำริจะออกจากกามหรือปลอดจากโลภะ ๒.
อัพยาปาทสังกัปปะ
ดำริในอันไม่พยาบาท ๓. อวิหิงสาสังกัปปะ ดำริในอันไม่เบียดเบียน (ข้อ
๒ ในมรรค)
สัมมาสัมพุทธเจดีย์
เจดีย์ที่เกี่ยวเนื่องด้วยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า, เจดีย์ที่เป็นเครื่องเตือนจิตให้ระลึกถึงสมเด็จพระ
สัมมาสัมพุทธเจ้า ดู เจดีย์