นิโรธสมาบัติ - นิสสารณา
นิโรธสมาบัติ
การเข้านิโรธ คือ ดับสัญญาความจำได้หมายรู้ และเวทนาการเสวยอารมณ์
เรียกเต็มว่าเข้าสัญญาเวทยิต
นิโรธ, พระอรหันต์และพระอนาคามีที่ได้สมาบัติ ๘ แล้วจึงจะเข้านิโรธสมาบัติได้
(ข้อ ๙ ในอนุปุพพวิหาร ๙)
นิโรธสัญญา ความสำคัญหมายในนิโรธ
คือ กำหนดหมายการดับตัณหาอันเป็นอริยผลว่า เป็นธรรมละเอียดประณีต ดู
สัญญา
นิวรณ์, นิวรณธรรม
ธรรมที่กั้นจิตไม่ให้บรรลุความดี, สิ่งที่ขัดขวางจิตไม่ให้ก้าวหน้าในคุณธรรมมี
๕ อย่าง คือ
๑. กามฉันท์ พอใจในกามคุณ ๒. พยาบาท คิดร้ายผู้อื่น ๓. ถีนมิทธะ
ความหดหู่ซึมเซา ๔. อุทธัจจกุกกุจจะ ความฟุ้ง
ซ่านและรำคาญ ๕. วิจิกิจฉา ความลังเลสงสัย
นิวรณุปกิเลส โทษเครื่องเศร้าหมองคือนิวรณ์
นิเวศน์ ที่อยู่
นิสสยาจารย์ อาจารย์ผู้ให้นิสัย
นิสสรณวิมุตติ
ความหลุดพ้นด้วยออกไปเสีย หรือสลัดออกได้ เป็นการพ้นที่ยั่งยืนตลอดไป ได้แก่นิพพาน,
เป็นโลกุต-
ตรวิมุตติ (ข้อ ๕ ในวิมุตติ ๕)
นิสสัคคิยะ ทำให้สละสิ่งของ
เป็นคุณบทแห่งอาบัติปาจิตตีย์หมวดหนึ่ง ที่เรียกว่า นิสสัคคิยปาจิตตีย์
นิสสัคคิยกัณฑ์
ตอน หรือ ส่วนอันว่าด้วยอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์
นิสสัคคิยปาจิตตีย์
อาบัติปาจิตตีย์อันทำให้ต้องสละสิ่งของ ภิกษุต้องอาบัติประเภทนี้ต้องสละสิ่งของที่ทำให้ต้องอาบัติ
ก่อน จึงจะปลงอาบัติตก
นิสสัคคิยวัตถุ
ของที่เป็นนิสสัคคีย์, ของที่ต้องสละ, ของที่ทำให้ภิกษุต้องอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์
จำต้องสละก่อนจึง
จะปลงอาบัติตก
นิสสารณา การไล่ออก,
การขับออกจากหมู่ เช่น นาสนะสามเณรผู้กล่าวตู่พระผู้มีพระภาคเจ้าออกไปเสียจากหมู่
(อยู่ใน
อปโลกนกัมม์ ประกาศถอนธรรมกถึกผู้ไม่แตกฉานในธรรม ในอรรถ คัดค้านคดีโดยหาหลักฐานมิได้
ออกเสียจากการ
ระงับอธิกรณ์ (อยู่ในญัตติกัมม์) คู่กับ โอสารณา