กุศลธรรม - กูฏทันตสูตร
กุศลธรรม ธรรมที่เป็นกุศล,
ธรรมฝ่ายกุศล, ธรรมที่ดี, ธรรมฝ่ายดี
กุศลบุญจริยา ความประพฤติที่เป็นบุญเป็นกุศล,
การทำความดีอย่างฉลาด
กุศลมูล รากเหง้าของกุศล,
ต้นเหตุของกุศล, ต้นเหตุของความดีมี ๓ อย่าง คือ ๑. อโลภะ ไม่โลภ (จาคะ)
๒. อโทสะ
ไม่คิดประทุษร้าย (เมตตา) ๓. อโมหะ ไม่หลง (ปัญญา)
กุศลวัตร ข้อปฏิบัติที่ดี,
กิจที่พึงทำที่ดี
กุศลวิตก ความตริตรึกที่เป็นกุศล,
ความนึกคิดที่ดีงามมี ๓ คือ ๑. เนกขัมมวิตก ความตรึกปลอดจากกาม
๒. อพยาบาทวิตก ความตรึกปลอดจากพยาบาท ๓. อวิหิงสาวิตก ความตรึกปลอดจากการเบียดเบียน
กุสาวดี ชื่อเก่าของเมืองกุสินารา
นครหลวงของแคว้นมัลละ เมื่อครั้งเป็นราชธานีของพระเจ้ามหาสุทัศน์ จักรพรรดิ
ครั้งโบราณ
กุสิ เส้นคั่นดุจคันนายืนระหว่างขัณฑ์กับขัณฑ์ของจีวร
กุสินารา เมืองหลวงแห่งหนึ่งของแคว้นมัลละ
(อีกแห่งหนึ่งคือ ปาวา) สมัยพุทธกาล กุสินารา เป็นเมืองเล็ก ๆ มีมัลล
กษัตริย์เป็นผู้ปกครอง พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานที่เมืองนี้
กูฏทันตสูตร สูตรหนึ่งในคัมภีร์ทีฆนิกาย
สีลขันธวรรค สุตตันตปิฎก พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่กูฏทันตพราหมณ์ผู้
กำลังเตรียมพิธีบูชายัญ ว่าด้วยวิธีบูชายัญตามความหมายในแบบของพระพุทธศาสนา
ซึ่งไม่ต้องมีการฆ่าฟันเบียด
เบียนสัตว์ มีแต่การเสียสละทำทานและการทำความดีอื่น ๆ เริ่มด้วยการตระเตรียมพิธีโดยจัดการบ้านเมืองให้สงบ
เรียบร้อยก่อนตามธรรมวิธี มีการส่งเสริมกสิกรรม พาณิชยกรรมสัมมาชีพ และบำรุงส่งเสริมข้าราชการที่ดี
ซึ่งจะทำ
ให้ประชาชนขวนขวายขะมักเขม้นในหน้าที่การงานของตนๆ จนบ้านเมืองมีความเกษมปลอดภัย
พลเมืองมีความสุข
ราชทรัพย์บริบูรณ์ดีแล้ว จึงกระทำพิธีบูชายัญ ด้วยการบริจาคทรัพย์ทำทานเป็นต้น
ผลของพระธรรมเทศนานี้ คือ กูฏ
ทันตพราหมณ์ล้มเลิกพิธีบูชายัญของตนปล่อยสัตว์ทั้งหมด และประกาศตนเป็นอุบาสก