อังคุตตราปะ - อัญญวาทกกรรม
อังคุตตราปะ
ชื่อแคว้นหนึ่งในชมพูทวีปครั้งพุทธกาล เมืองหลวงเป็นเพียงนิคมชื่อ อาปณะ
อังคุลิมาละ ดู
องคุลิมาล
อังสะ ผ้าที่ภิกษุใช้ห้อยเฉวียงบ่า
อัจเจกจีวร จีวรรีบร้อน
หรือผ้าด่วน หมายถึง ผ้าจำนำพรรษาที่ทายกผู้มีเหตุรีบร้อน ขอถวายก่อนกำหนดเวลาปกติ
(กำหนดเวลาปกติสำหรับถวายผ้าจำนำพรรษา คือ จีวรกาลนั่นเอง กล่าวคือ ต้องผ่านวันปวารณาไปแล้วเริ่มแต่แรม
๑
ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ และถ้ากรานกฐินแล้ว นับต่อไปอีกถึงขึ้น
๑๕ ต่ำ เดือน ๔; เหตุรีบร้อนนั้น เช่น
เขาจะไปทัพหรือเจ็บไข้ไม่ไว้ใจชีวิต หรือมีศรัทธาเลื่อมใสเกิดขึ้นใหม่) อัจเจกจีวรเช่นนี้มีพุทธานุญาตให้ภิกษุรับเก็บ
ไว้ได้ แต่ต้องรับก่อนวันปวารณาไม่เกิน ๑๐ วัน (คือตั้งแต่ขึ้น ๖ ค่ำ ถึง
๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑) (สิกขาบทที่ ๘ แห่งปัตตวรรค
นิสสัคคิยปาจิตตีย์)
อัจฉริยะ เหตุอันควรที่จะดีดนิ้วเปาะ,
อัศจรรย์, แปลกวิเศษ, น่าทึ่งควรยอมรับนับถือ, ดีเลิศล้ำน่าพิศวง, มีความรู้
ความสามารถทรงคุณสมบัติเหนือสามัญหรือเกินกว่าระดับปกติ
อัชฌาจาร ความประพฤติชั่ว,
การละเมิดศีล, การล่วงมรรยาท, การละเมิดประเพณี
อัชฌาสัย นิสัยใจคอ,
ความนิยม, ความมีน้ำใจ
อัญชนะ กษัตริย์โกลิยวงศ์ผู้ครองเทวทหนคร
มีมเหสีพระนามว่า ยโสธรา เป็นพระชนกของพระมหามายาเทวี ผู้เป็น
พระพุทธมารดาและพระนางมหาปชาบดีโคตมี (ตำนานว่ามีโอรสด้วย ๒ องค์ คือ ทัณฑปาณิ
และสุปปพุทธะ)
อัญชลีกรรม การประนมมือแสดงความเคารพ
อญฺชลีกรณีโย พระสงฆ์เป็นผู้ควรได้รับอัญชลีกรรม
คือการกราบไหว้ ประนมมือไหว้ เพราะมีความดีที่ควรแก่การ
ไหว้ ทำให้ผู้ไหว้ผู้กราบ ไม่ต้องกระดากใจ (ข้อ ๘ ในสังฆคุณ ๙)
อัญญเดียรถีย์
ผู้ถือลัทธินอกพระพุทธศาสนา
อัญญภาคิยสิกขาบท
ชื่อสิกขาบทที่ ๙ แห่งสังฆาทิเสส (ภิกษุหาเลสโจทภิกษุอื่นด้วยอาบัติปาราชิก),
เรียกอีกชื่อหนึ่ง
ว่า ทุติยทุฏฐโทสสิกขาบท
อัญญวาทกกรรม กรรมที่จะพึงกระทำแก่ภิกษุผู้กล่าวคำอื่น
คือภิกษุประพฤติอนาจาร สงฆ์เรียกตัวมาถาม แกล้งยก
เรื่องอื่น ๆ มาพูดกลบเกลื่อนเสียไม่ให้การตามตรง, สงฆ์สวดประกาศความนั้นด้วยญัตติทุติยกรรม
เรียกว่ายกอัญญ
วาทกกรรมขึ้น, เมื่อสงฆ์ประกาศเช่นนี้แล้ว ภิกษุนั้นยังขืนทำอย่างเดิมอีก
ต้องอาบัติปาจิตตีย์ (สิกขาบทที่ ๒ แห่งภูต
คามวรรค ปาจิตติยกัณฑ์), คู่กับ วิเหสกกรรม